วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สวัสดีเมืองปาย อากาศดีจังเล้ยย
อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน   เมืองปาย เป็นเมืองเล็กๆ เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมืองปายเป็นเมืองที่สงบเงียบ เป็นเมืองที่ศิลปินทั้งหลายทั้งไทยและต่างประเทศ มักจะมาแฝงตัวเอง วาดรูป แต่งเพลง เมืองปายเป็นเมืองที่ฝรั่งแบกเป้เที่ยวจะต้องมา  เมื่อมาที่ประเทศไทย เมืองปายมีอะไรดี ทำไมถึงดังไปทั่วโลก วันนี้หมูหินและหมูน้อย พาเที่ยวปายยามเช้า มาดูพร้อมๆกันว่าที่ปายมีอะไรดีครับอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ก้าวแรกที่มาถึงปาย รู้สึกว่าเป็นเมืองแห่งความสุข สวยงาม เราจะเห็นชาวเขาเดินปะปนกับนักท่องเที่ยวไปทั่ว บ้านช่องที่ตั้งริมถนน รักษาไว้ได้ถึงความเป็นล้านนา ถึงว่าจะมีบ้างที่ถูกเปลี่ยนไปเป็นตึก แต่ส่วนใหญ่แล้วยังคงอนุรักษ์ความเป็นล้านนาไว้ได้ ตัวเมืองปายเป็นเมืองเล็กๆ ที่ราบไม่กว้างใหญ่ สามารถเดินเที่ยวได้ทั้งเมือง มีร้านกาแฟ ร้านอาหารที่ออกแบบเป็นอย่างดี แบบแนวศิลปะล้วนๆ รู้สึกได้ถึงความแตกต่างเมื่อมาเที่ยวที่นี่อย่างเห็นได้ชัด เสน่ย์ที่ชัดเจนของความเป็นปาย คือเมืองแห่งวิถีชีวิตล้านนา ชาวเขา ที่ลงตัวรู้สึกได้ว่าไม่ใช่เมืองที่จะถูกนักท่องเที่ยวทำลายได้โดยง่ายๆ
อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนอากาศที่เมืองปายอากาศจะหนาว เมืองปายเป็นที่ราบที่อยู่กึ่งกลางป่ากลางเขา เป็นที่สูงอากาศหนาวสะใจ เวลาที่พูดจะมีควันออกปากเทย์สุดๆไปเลยครับ อุณหภูมิของปายจะหนาวว่าที่แม่ฮ่องสอนประมาณ 5 องศา ที่ปายเหมาะมากที่จะมาเที่ยวพักผ่อน ชมบรรยากาศ ในครั้งที่หมอกลงจะสัมผัสได้ด้วยใบหน้าของท่านเอง จะเป็นละอองเม็ดเล็กที่หน้า หากขับมอเตอร์ไซต์ก็หนาวจับใจครับ จะลองดูแบบหมูหินก็ได้อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ปาย ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติพวกที่แบกเป้ หรือที่เรียกกันว่าแบ๊กแพ๊กเกอร์ มีคนไทยไปเที่ยวมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีหลังนี้เอง เมื่อมองไปตามถนนหนทางส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติครับ มีทั้งเดินเที่ยว นั่งจิบเบียร์ที่ร้านริมถนน บ้างก็มาขายของริมถนนเสียเลย คนที่มาอยู่ที่ปาย ส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแล้วหลงไหลในเมืองปาย แล้วก็มาเช่าบ้านอยู่มาซื้อที่อยู่ก็มี ส่วนใหญ่ก็อย่างที่บอกครับ เป็นพวกศิลปิน พวกผมยาวๆ วันหน้าจะพาไปรู้จักกับเจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่ง ที่ครั้งหนึ่งเขามาเที่ยวที่เมืองปายแห่งนี้และเกิดชอบจนถอนตัวไม่ขึ้นและมาเปิดร้านขายกาแฟในที่สุด ตัวเขาเองก็วาดภาพขายไปด้วย
อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ปายดังไปทั่วโลกก็เพราะมีปัจจัยเสริมครบถ้วนครับ คือที่ปายนักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมล่องแก่ง เดินป่า ขี่ช้าง หรือจะสปาน้ำพึร้อนธรรมชาติก็ได้ ที่พักของปายก็ไม่แพงวันละไม่กี่ร้อยบาท ตกแต่งแบบสุดยอดทุกแห่งเนื่องจากศิลปินอยู่ ทำเองคิดเอง ทำให้ออกมาแบบสุดยอดครับ
ที่ปายชาวบ้านเขายังทำนากันอยู่ พวกเกรสเฮ้าร์ที่ตั้งขึ้นก็ทำในท้องนากันเลยครับ กระจายไปทั่วเมืองปาย สามารถมองชาวนาปลูกข้าวไปด้วยจากระเบียงที่พักก็ยังมี หรือจะไปนอนนับดาวบนดาดฟ้าก็ยังมี ไอเดียถือว่าสุดยอดทุกรายครับ ที่เมืองปายเขามีการควบคุมบริเวณด้วย ว่าตรงไหนจะเป็นที่พัก ตรงให้ให้เป็นร้านอาหาร ค่าครองชีพที่นี่ก็ถูกว่าเมืองอื่นๆในประเทศอื่น คนเลยมากันตลอดทั้งปี โดยเฉพาะหน้าหนาวที่พักเต็มตลอด แต่จะบอกเคล็ดลับให้ว่าเจ้าของห้องพักส่วนใหญ่จะกันที่ไว้ให้ Walk In ส่วนหนึ่ง หากโทรจองลองเจรจาดูว่าจ่ายเงินเลยมีห้องว่างไหมอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
อาหารการกินของเมืองปายมีร้านอาหารให้เลือกมากมาย ทั้งอาหารนานาชาติและอาหารไทย ร้านอาหารไทยที่ดังที่สุดคือ "ครัวเบญจรง" ร้านนี้หากไปอย่าบอกว่ามาจากเว็บไซต์หมูหินนะ เพราะรับปากเขาว่าจะไม่โปรโมท เนื่องจากเขาคนเข้ามากอยู่แล้ว หากจะกินแบบสบายๆริมทาง ก็มีก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง โรตีปาย ในถนนเส้นหลัก หรือจะเป็นพวกบาร์บีคิวก็มีจำนวนมาก ร้านเหล้า ร้านเบียร์ ร้านกาแฟมีเพียบ ไปเมืองปายไม่อดตายแน่นอนครับ หมูหินรับรอง
ที่เมืองปายมีถนนคนเดินด้วยครับ ที่นี่ก็มีชาวเขามาขายเสื้อผ้า กระเป๋า มีงานทำมือ เป็นแบบธรรมชาติๆครับ ไม่ใหญ่โตหวือว่า ผมว่าถนนคนเดินของปายนี่ถือว่าสุดยอดถนนคนเดินแห่งหนึ่งเลยครับ หากมาเที่ยวก็ต้องหาโอกาสเดินเล่นดู แต่โดยส่วนตัวผมชอบถนนคนเดินหนองจองคำแม่ฮ่องสอนมากกว่า ผมว่าวิวสวยดี ดูแล้วสุดยอด ทักทายกระเหรี่ยงคอยาวที่เดินสวนกันด้วย เป็นไปได้งัยเนี่ย
กิจกรรมที่ควรที่หมูหินจะต้องแนะนำให้ทำให้ได้คือไปล่องแก่งแม่น้ำปาย พรุ่งนี้เราเองต้องไปล่องแก่งแม่น้ำปาย สองวันหนึ่งคืน นอนพักกลางป่าด้วย 1 คืน แล้วหมูหินจะมาเล่าให้ฟังครับ ส่วนใครที่ไม่ได้ไปเที่ยวล่องแก่งก็ติดตามหมูหินนะครับ เราจะเล่าให้ฟังสนุกเหมือนไปเที่ยวเองครับ
การเดินทางไปเที่ยวอำเภอปายนั้นก็ไม่ยากครับ สามารถมารถประจำทางจากเมืองเชียงใหม่ หรือจากแม่ฮ่องสอนก็ได้ หรือจะมารถตู้ก็ได้ ดูข้อมูลด้านล่างนี้ครับ




เส้นทางสายเชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน
รถออกจากขนส่งอาเขตเชียงใหม่ วันละ 5 เที่ยว
รถธรรมดา            07.00 น./09.30 น./10.30 น./12.30 น.
  16.00 น. (ถึงเฉพาะอ.ปาย)
รถตู้                      08.00 น./10.30 น.

 

อัตราค่าโดยสาร
 
  รถธรรมดา รถปรับอากาศ รถตู้
    เชียงใหม่-ปาย 80 - 150
    เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน 142 - 250
 
หมายเหตุ อัตราค่าโดยสารและเวลารถออก อาจเปลี่ยนแปลงได้ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่
- สถานีขนส่งอาเขต โทร. 0-5324-2664
- บริษัท เปรมประชา ขนส่ง จำกัด แม่ฮ่องสอน 0-5361-1318
- บริษัท เปรมประชา ขนส่ง จำกัด เชียงใหม่ 0-5324-4737, 0-5330-4748
 

สามารถเดินทางได้ 3 เส้นทาง คือ
1. ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 จากเชียงใหม่ผ่าน อ.ฮอด , อ.แม่สะเรียง , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 350 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง ซึ่งจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะสภาพถนนลาดชันและมีโค้งจำนวนมากถึง 1,864 โค้ง
2. ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1095 จากเชียงใหม่ผ่าน อ.แม่แตง , อ.ปาย ถึง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 245 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง สภาพถนนลาดชันกว่าเส้นทางหมายเลข 108
3. ทางหลวงหมายเลข 1085 จาก อ.แม่สอด จ.ตาก , อ.สบเมย , อ.แม่สะเรียง , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 394 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง

อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เป็นอย่างไรบ้างครับเมืองปายที่หลายๆคนฝันถึง หมูหินเองยังถ่ายรูปมาฝากกันอีกเพียบ จะเล่าให้ฟังทีละรูปทีละรูป ติมตามหมูหิน.คอม หมูหินและหมูน้อยพาเที่ยวทัวไทยไปไกลทั่วโลก เที่ยวให้สนุกนะครับ
อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น